วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กรอบ

     " การเรียนการตลาดนอกตำรา ...ที่เรียนเล่มเดียวกันทั้งโลก(ของ David Ricardo) ทำก็ทำเหมือนกันทั้งโลก เจ๊งก็เจ๊งเหมือนกันทั้งโลก เพราะฉะนั้นการตลาดที่ประสบความสำเร็จ คือ การตลาดที่อยู่นอกตำรา เป็นการตลาดนอกกกรอบ"
     นี่เป็นคำพูดของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด อ.ธันยวัชญ์ ไชยตระกูลชัย
     ตอนที่ผมฟังครั้งแรกถึงกับอุทานขึ้นมาว่า "แม่ง! โคตรเจ๋งเลยวะ!"
     หลังจากที่ผมนำคำพูดนี้มาคิดดูสักพักนึง "อื้ม... ก็ใช่นะ แต่ไม่ทั้งหมด"

      ผมเชื่่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว (โดยเฉพาะ "วัยรุ่น") ที่เบื่อกับการอยู่ในกรอบเดิมๆ ต้องการหลุดจากกรอบที่ผู้อื้น (โดยเฉพาะ "พ่อแม่") กำหนดไว้
      ...หลายคนไม่สนใจการเรียนของตนเองเพราะไม่ศรัทธาในระบบการศึกษา
      ...หลายคนเลือกเรียนคณะ โดยที่ไม่ได้สนใจคำแนะนำของพ่อแม่
      ...หลายคนไม่อ่านตำราของโรงเรียน เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้นอกตำราและเลือกเรียนรู้แต่สิ่งที่ตนรัก จะทำให้ประสบความสำเร็จได้
      ...หลายคนบอกว่าตนนั้นเป็นคน"นอกกรอบ" พร้อมทั้งเหตุผลว่า คนที่ประสบความสำเร็จอย่าง"ยิ่งใหญ่" ล้วนเป็นคนนอกกรอบทั้งสิ้น
      ...หลายคนลืมความหมายที่แท้จริงของคำว่า"กรอบ"ไป

      "กรอบ"คือสิ่งที่สังคม"กำหนด"ว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการ"เลือก"และทำให้สังคมเป็นระเบียบเรียบร้อย
      ยกตัวอย่างเช่น"ระบอบทุนนิยม"ที่สังคมเชื่อว่ามันเป็นระบอบเศรษฐกิจที่"ดี ที่สุด"ในการจัดสรร"ทรัพยากร"นับตั้งแต่มนุษย์รู้จักกับการ"ค้าขาย" แม้มันจะมีข้อเสียมากมาย โดยเฉพาะในเรื่อง"ความเหลื่อมล้ำ" ซึ่งอาจเป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้โลกยังคง"วุ่นวาย"อยู่ แต่ทำไมเรายังใช้มัน?
      เพราะสังคมไม่ได้บอกว่ามัน"ถูก"ที่สุด แต่บอกว่ามัน"ดี"ที่สุด

      "กรอบ"อาจจะ"ไม่ถูกที่สุด" แต่"ดีที่สุด"
      ดังนั้น เราอย่าอยู่แต่เพียงใน"กรอบ"หรือ"นอกกรอบ"แต่เพียงที่เดียว
     เพราะว่า"กรอบ"ก็คือ"กรอบ"อย่างหนึง
     "นอกกรอบ"ก็คือ"กรอบ"อย่างหนึ่ง
     เหมือนกัน

PS : ผมจึงคิดว่า"ข้อสอบ"น่าจะเปลี่ยนคำสั่งจาก "จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุด" เป็น "จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุด" นะครับ Cool

Credit : ปะป๊า

2 ความคิดเห็น:

  1. นอกกรอบที่ออกมา คือกรอบที่สร้างเอง สร้างไว้ดีก็จะประสบความสำเร็จเอง :)

    ชอบบเรื่องนี้มากกกๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ