" การเรียนการตลาดนอกตำรา ...ที่เรียนเล่มเดียวกันทั้งโลก(ของ David Ricardo) ทำก็ทำเหมือนกันทั้งโลก เจ๊งก็เจ๊งเหมือนกันทั้งโลก เพราะฉะนั้นการตลาดที่ประสบความสำเร็จ คือ การตลาดที่อยู่นอกตำรา เป็นการตลาดนอกกกรอบ"
นี่เป็นคำพูดของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด อ.ธันยวัชญ์ ไชยตระกูลชัย
ตอนที่ผมฟังครั้งแรกถึงกับอุทานขึ้นมาว่า "แม่ง! โคตรเจ๋งเลยวะ!"
หลังจากที่ผมนำคำพูดนี้มาคิดดูสักพักนึง "อื้ม... ก็ใช่นะ แต่ไม่ทั้งหมด"
ผมเชื่่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว (โดยเฉพาะ "วัยรุ่น") ที่เบื่อกับการอยู่ในกรอบเดิมๆ ต้องการหลุดจากกรอบที่ผู้อื้น (โดยเฉพาะ "พ่อแม่") กำหนดไว้
...หลายคนไม่สนใจการเรียนของตนเองเพราะไม่ศรัทธาในระบบการศึกษา
...หลายคนเลือกเรียนคณะ โดยที่ไม่ได้สนใจคำแนะนำของพ่อแม่
...หลายคนไม่อ่านตำราของโรงเรียน เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้นอกตำราและเลือกเรียนรู้แต่สิ่งที่ตนรัก จะทำให้ประสบความสำเร็จได้
...หลายคนบอกว่าตนนั้นเป็นคน"นอกกรอบ" พร้อมทั้งเหตุผลว่า คนที่ประสบความสำเร็จอย่าง"ยิ่งใหญ่" ล้วนเป็นคนนอกกรอบทั้งสิ้น
...หลายคนลืมความหมายที่แท้จริงของคำว่า"กรอบ"ไป
"กรอบ"คือสิ่งที่สังคม"กำหนด"ว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการ"เลือก"และทำให้สังคมเป็นระเบียบเรียบร้อย
ยกตัวอย่างเช่น"ระบอบทุนนิยม"ที่สังคมเชื่อว่ามันเป็นระบอบเศรษฐกิจที่"ดี ที่สุด"ในการจัดสรร"ทรัพยากร"นับตั้งแต่มนุษย์รู้จักกับการ"ค้าขาย" แม้มันจะมีข้อเสียมากมาย โดยเฉพาะในเรื่อง"ความเหลื่อมล้ำ" ซึ่งอาจเป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้โลกยังคง"วุ่นวาย"อยู่ แต่ทำไมเรายังใช้มัน?
เพราะสังคมไม่ได้บอกว่ามัน"ถูก"ที่สุด แต่บอกว่ามัน"ดี"ที่สุด
"กรอบ"อาจจะ"ไม่ถูกที่สุด" แต่"ดีที่สุด"
ดังนั้น เราอย่าอยู่แต่เพียงใน"กรอบ"หรือ"นอกกรอบ"แต่เพียงที่เดียว
เพราะว่า"กรอบ"ก็คือ"กรอบ"อย่างหนึง
"นอกกรอบ"ก็คือ"กรอบ"อย่างหนึ่ง
เหมือนกัน
Credit : ปะป๊า
PS : ผมจึงคิดว่า"ข้อสอบ"น่าจะเปลี่ยนคำสั่งจาก "จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุด" เป็น "จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุด" นะครับ 
นอกกรอบที่ออกมา คือกรอบที่สร้างเอง สร้างไว้ดีก็จะประสบความสำเร็จเอง :)
ตอบลบชอบบเรื่องนี้มากกกๆๆๆๆๆ
Cool Cool Cool
ตอบลบ